Ika-anim, karapatan ng mamimili na dinggin ang mga hinaing o reklamo sa serbisyo o produkto na ibinibigay ng isang kompanya o establisyemento.
‘’Bilang mamimili, kung nakabili tayo ng mga produkto na may depekto, entitled tayo sa tatlong pamamaraan; ipa-repair, humingi ng replacement o maaari tayong magpa-refund,’’ ani Pasobillo.
Dagdag pa ni Pasobillo, mahalagang itago ang resibo bilang ebidensya na bumili sa isang tindahan kung ito ay may sira o depekto.
Ang ika-pitong karapatan ay ang pagtuturo tungkol sa pagiging matalinong mamimili. Kaya naman nananawagan si Pasobillo na makilahok sa mga consumer education activities.
Ika-walo naman ay ang karapatan sa ligtas at malinis na kapaligiran, kasiguruhang walang panganib at banta sa buhay ng mamimili.
Ang mga nabanggit na walong karapatan ng mamimili ay batay sa Consumer Act of the Philippines (RA 7394) na may layuning protektahan ang interes ng mamimili, isulong ang kanilang kaligtasan at kapakanan at magtatag ng pamantayan sa pamimili. (PIA5/Albay)