BAGUIO CITY (PIA) -- Tiniyak ng Civil Service Commission-Cordillera (CSC-CAR) na handa ang kanilang tanggapan na tumugon sa anumang reklamo ukol sa paglabag sa Republic Act 11032 o Ease of Doing Business and Efficient Government Service Delivery at anumang paglabag ng mga nagtratrabaho sa gobyerno.
Ayon kay Atty. Kathy Olaño ng CSC-CAR Anti-Red Tape Unit, patuloy ang pakikipag-ugnayan nila sa Anti-Red Tape Authority (ARTA) at iba pang ahensiya ng pamahalaan upang masiguro ang implementasyon ng nabanggit na batas.
"For example, the ARTA is going to refer complaint to us and that is where our duty starts po. If we receive a complaint from ARTA or from any private individual or perhaps another public servant, we assess if it is ARTA-related. Now, if it is ARTA-related, we docket it, nagiging complaint po siya," paliwanag ni Olaño.
Sa Cordillera, nakapagtala ang CSC ng isang ARTA-related case pero nabasura ang nasabing kaso dahil sa prima facie case o hindi sapat ang dahilan para makasohan ang indibidual na inirereklamo. Ang alegasyon ay nag-ugat sa pagbabayad ng complainant ng limang piso sa dokumentong kinuha nito na dapat ay walang bayad.